Guide You All About How to

ขั้นตอนการและวิธีการปฏิบัติหลังจากได้รับการส่งเสริม

เมื่อผู้ขอรับการส่งเสริมได้รับบัตรส่งเสริมจาก BOI มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีขั้นตอนที่ต้องปฏิบัติเพื่อขอใช้สิทธิและประโยชน์จากบัตรส่งเสริมดังนี้

1. การขออนุมัติบัญชีรายการเครื่องจักร ผู้ขอรับการส่งเสริมจะต้องจัดทำรายการเครื่องจักรที่จะใช้ในกิจการที่ได้รับการส่งเสริมให้กับเจ้าหน้าที่ BOI พิจารณาอนุมัติก่อนที่จะใช้สิทธินำเข้าเครื่องจักร เพื่อยกเว้นภาษีอากรขาเข้า ซึ่งรายการเครื่องจักรที่ใช้กิจการที่ได้รับการส่งเสริมจะต้อง เป็นเครื่องจักรที่นำมาเพื่อผลิต ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการส่งเสริมเท่านั้น และจำนวนเครื่องจักรหลักทั้งหมดจะต้องมีกำลังการผลิต ไม่เกินที่ระบุไว้ในบัตรส่งเสริมการลงทุน โดยมีรายละเอียดในการดำเนินการดังนี้

1.1 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการผลิต รายการของเครื่องจักรแยกตามขั้นตอนการผลิต และกำลังการผลิตตามที่ได้รับการส่ง
เสริม

1.2 รวบรวมรายการอะไหล่ของเครื่องจักรแต่ละตัว ที่จะนำเข้าโดยใช้สิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้า

1.3 ในกรณีมีแผนการจะนำเครื่องจักรเก่าเข้ามาใช้ในโครงการจะต้องจัดเตรียมใบรับรองประสิทธิภาพของเครื่องจักรเก่า และจะ ต้องแจ้งความประสงค์ในตอนรับขอส่งเสริมด้วย หากไม่ได้แจ้งไว้ในตอนขอรับส่งเสริมจะต้องทำการยื่นแก้ไขโครงการขออนุญาติใช้ เครื่องจักรเก่าในโครงการ

1.4 รวบรวมข้อมูลทั้งหมด แล้วทำการกรอกข้อมูลเข้าไปยังระบบ eMT (Electronic Machine Tracking System) และทำการยื่นคำร้องโดยส่งผ่านระบบ

1.5 เจ้าหน้าส่งเสริมการลงทุนทำการพิจารณา ข้อมูลที่ส่งผ่านระบบ eMT โดยจะเริ่มจากเจ้าหน้าที่ธุรการ รับเรื่องตามคำร้องที่ถูกส่งเข้ามา และทำการส่งคำร้องให้กับหัวหน้าสายดำเนินการ เพื่อทำการส่งข้อมูลต่อไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบรายละเอียด และทำการส่งข้อมูลเกี่ยวกับการอนุมัติหรือไม่อนุมัติกลับไปยังหัวหน้าสายอีกครั้งสำหรับทบทวนผลพิจารณา ซึ่งถ้าหัวหน้าสายเห็นชอบในการอนุมัติ ก็จะทำการส่งต่อไปยังผู้อำนวยการกอง เพื่อลงนามอนุมัติและออกหนังสือแจ้งให้กับบริษัท ได้รับทราบ และหากหัวหน้าสายไม่เห็นชอบในการอนุมัติ จะส่งเรื่องกลับไปยังเจ้าหน้าที่เพื่อทำการพิจารณาทบทวนอีกครั้ง

1.6 บริษัท ติดต่อรับหนังสืออนุมัติบัญชีรายการเครื่องจักรได้ที่สำนักงานส่งเสริมการลุงทน ในส่วนสำนักบริหารงานลงทุนที่บริษัทได้รับการส่งเสริม

1.7 บริษัท เข้าใช้งานระบบ eMT เพื่อใช้สิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการนำเข้าเครื่องจักรและอะไหล่ของเครื่องจักรต่อไป

2. การขออนุมัติบัญชีรายการวัตถุดิบ ก่อนจะใช้สิทธิเกี่ยวกับการนำเข้าวัตถุดิบ ผู้รับการส่งเสริมจะต้องดำเนินการ ยื่นเรื่องกับทางสำนักงานเกี่ยวกับการขออนุมัติบัญชีรายการวัตถุดิบก่อน ซึ่งรายการวัตถุดิบที่จะขออนุมัติจะต้องเกี่ยวกับกับผลิตภัณฑ์ที่บริษัทได้รับการส่งเสริม โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

2.1 บริษัททำการรวบรวมรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับ รายการวัตถุดิบที่จะใช้ในการผลิต และปริมาณของวัตถุดิบที่จะใช้การผลิต

2.2 ทำการเตรียมข้อมูล และ กรอกรายละเอียดในแบบฟอร์มการขออนุมัติบัญชีรายการวัตถุดิบ แล้วทำการยื่นกับทางสำนักงานส่งเสริมการลงทุน

2.3 เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการลงทุน ทำการพิจารณาข้อมูลที่ทางบริษัท ยื่นเข้ามาและทำการอนุมัติออกจดหมายเป็นหนังสือแจ้งให้บริษัทได้รับทราบและนำไปดำเนินการเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลวัตถุดิบกับทางสมาคมสโมสรนักลงทุน (Investor Club Association) เพื่อให้สามารถใช้งานระบบ RMTS (Raw Material Tracking System) ของทางสมาคมสโมสรนักลงทุน ( IC ) ได้

2.4 ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ไม่อนุมัติ เนื่องจากข้อมูลไม่เพียงพอ จะมีหนังสือแจ้งมายังบริษัท เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมกับบริษัทและให้บริษัทเข้ามาชี้แจง เพื่อทำการพิจารณาอีกครั้งและออกหนังสืออนุมัติให้กับบริษัทต่อไป

2.5 บริษัทนำจดหมายที่ได้รับจากทางสำนักงานส่งเสริมการลงทุน มาติดต่อกับทาง IC เพื่อทำการดำเนินการเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลวัตถุดิบ สำหรับใช้งานในการนำเข้าและตัดบัญชีวัตถุดิบต่อไป

3. การยื่นขออนุมัตินำเข้าวัตถุดิบ หลังจากที่บริษัทได้ดำเนินการเกี่ยวกับการขออนุมัติรายการวัตถุดิบกับทาง BOI และ ได้ดำเนินการเกี่ยวกับกับระบบฐานข้อมูลวัตถุดิบ (RMTS) กับทาง IC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทสามารถใช้สิทธิในการยื่นขออนุมัตินำเข้าวัตถุดิบเพื่อยกเว้นอากรขาเข้า โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

3.1 บริษัทเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับรายการวัตถุดิบที่จะขอใช้สิทธิจากอินวอยซ์นำเข้า โดยทำการบันทึกข้อมูลตามรูปแบบที่ทาง IC กำหนด (BIRTIMP) เพื่อใช้ประมวลผลกับระบบ RMTS และทำการเตรียมเอกสารสำหรับส่งให้กับทาง IC ซึ่งประกอบด้วย จดหมายบริษัท และ อินวอยซ์นำเข้า พร้อมประทับตราบริษัทในเอกสารทั้งหมดพร้อมทั้งลงชื่อผู้มีอำนาจลงนามหรือผู้รับมอบอำนาจ

3.2 เมื่อบริษัททำการเตรียมข้อมูลและเอกสารตามรายละเอียดข้างต้น เป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัท สามารถนำเอกสารดังกล่าวมายื่นที่ IC พร้อมกับแผ่น DISKETTE ที่บันทึกข้อมูลในรูปแบบ BIRTIMP โดยทำการยื่นกับแผนกสั่งปล่อยวัตถุดิบของทาง IC หรือ บริษัทสามารถใช้การยื่นเอกสารด้วยการส่งผ่านทางแฟกซ์ และ ส่งข้อมูลให้กับทาง IC ผ่านทางอินเทอร์เนตโดยใช้ระบบ Import Online System ซึ่งเป็นบริการของทาง IC ที่เปิดให้ใช้งาน

3.3 เมื่อทางเจ้าหน้าที่ IC รับเรื่องและประมวลผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ IC จะส่งเอกสารหนังสืออนุมัตินำเข้าวัตถุดิบให้กับเจ้าหน้าที่ BOI ลงนามอนุมัติและออกหนังสือให้กับบริษัท

3.4 บริษัทติดต่อรับเอกสารหนังสืออนุมัตินำเข้าวัตถุดิบกับทาง IC ที่แผนกสั่งปล่อยวัตถุดิบ เพื่อนำไปใช้ในการขอยกเว้นภาษีอากรขาเข้า ในการผ่านพิธีการนำเข้าสินค้ากับทางกรมศุลกากร (Customs Department) ต่อไป

4. การยื่นขออนุมัติสูตรการผลิต หลังจากที่บริษัทได้ดำเนินการเกี่ยวกับการนำเข้าวัตถุดิบเข้ามายังโรงงาน เพื่อทำการผลิต ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการส่งเสริมจาก BOI บริษัทจะต้องทำการยื่นขออนุมัติสูตรการผลิตกับทาง BOI สำหรับใช้ในการตัดบัญชีวัตถุดิบ ซึ่งขั้นตอนในการยื่นขออนุมัติสูตรการผลิตมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

4.1 บริษัทจัดเตรียมข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวกับชนิดและปริมาณการใช้ของวัตถุดิบ ที่ใช้ในการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปของบริษัทที่จะทำการส่งออก

4.2 บริษัทจัดทำเอกสารและกรอกรายละเอียดข้อมูล ในแบบฟอร์มขออนุมัติสูตรการผลิต พร้อมกับจดหมายบริษัทแจ้งความประสงค์ขออนุมัติสูตรการผลิต

4.3 ทำการยื่นเอกสารให้กับทางเจ้าหน้าที่ BOI ที่สำนักงานส่งเสริมการลงทุนในส่วนของสำนักบริหารการลงทุนที่ทางบริษัทได้รับการส่งเสริม

4.4 เจ้าหน้าที่ BOI ทำการพิจารณาเอกสารที่ได้รับจากบริษัท หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับสูตรการผลิตจะออกหนังสือเรียกบริษัทเข้ามาชี้แจงเพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม และ หากไม่ปัญหาและข้อสงสัยเกี่ยวกับสูตรการผลิต ทางเจ้าหน้าที่ BOI จะทำการออกหนังสืออนุมัติสูตรการผลิตให้กับทางบริษัท

4.5 บริษัทติดต่อรับหนังสืออนุมัติสูตรการผลิต กับทางสำนักงาน BOI แล้วนำมาบันทึกข้อมูลใน DISKETTE ตามรูปแบบที่ทาง IC กำหนด (BIRTMDL , BIRTFRM) เพื่อใช้ประมวลผลกับระบบ RMTS สำหรับการบันทึกในระบบฐานข้อมูลวัตถุดิบ

4.6 บริษัทนำสำเนาหนังสืออนุมัติสูตรการผลิตพร้อมกับแผ่น DISKETTE ที่บันทึกข้อมูล มายื่นกับทางเจ้าหน้าที่ IC ในส่วนของแผนกฐานข้อมูล

4.7 เจ้าหน้าที่ IC ทำการตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลในแผ่น DISKETTE กับสำเนาหนังสืออนุมัติสูตรการผลิต เมื่อข้อมูลทุกอย่างถูกต้องเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ IC ทำการถ่ายโอนข้อมูลจาก DISKETTE เข้าสู่ระบบ RMTS หลังจากนั้นบริษัทก็จะสามารถใช้งานระบบ RMTS ในส่วนของการตัดบัญชีวัตถุดิบ เพื่อทำการคืนยอดวัตถุดิบต่อไป

5. การขออนุมัติตัดบัญชีวัตถุดิบ เมื่อบริษัทดำเนินการเกี่ยวกับขั้นตอนการขออนุมัติสูตรการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บริษัทสามารถนำเอกสารการส่งออก มาทำการตัดบัญชีวัตถุดิบ โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้

5.1 บริษัทจัดเตรียมข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับรายการของผลิตภัณฑ์ที่ส่งออก โดยทำการบันทึกข้อมูลลงในแผ่น DISKETTE ตามรูปแบบที่ทาง IC กำหนด (BIRTEXP,BIRTEXL,BIRTVEN) แนบเอกสารใบขนสินค้าขาออกและอินวอยซ์ส่งออก พร้อมทั้งจดหมายบริษัทที่แจ้งความประสงค์ขอตัดบัญชีวัตถุดิบ แล้วติดต่อยื่นเอกสารที่ IC

5.2 บริษัทนำเอกสารดังกล่าวข้างตั้น ซึ่งประกอบไปด้วย จดหมายบริษัท , ใบขนสินค้าขาออกและอินวอยซ์ส่งออก , แผ่น DISKETTE ที่บันทึกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว ยื่นกับทางเจ้าหน้าที่ IC ในส่วนของแผนกตัดบัญชีวัตถุดิบ

5.3 เจ้าหน้าที่ IC ทำการรับเรื่องและประมวลผลข้อมูลของบริษัท หากพบข้อผิดพลาดในการบันทึกข้อมูลที่ไม่ตรงกับรูปแบบที่ทาง IC กำหนด หรือมีข้อมูลที่บันทึกไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ IC จะคืนเรื่องเพื่อให้บริษัททำการแก้ไขให้ถูกต้อง และหากข้อมูลทุกอย่างถูกต้องเรียบร้อยไม่พบปัญหา เจ้าหน้าที่ IC จะส่งเอกสารดังกล่าวไปให้กับทางเจ้าหน้าที่ BOI เพื่อทำการพิจารณา

5.4 เจ้าหน้าที่ BOI ทำการพิจารณาข้อมูลรายละเอียด แล้วทำการลงนามในหนังสืออนุมัติตัดบัญชี เพื่อออกหนังสืออนุมัติตัดบัญชีให้กับทางบริษัท

5.5 บริษัทติดต่อขอรับหนังสืออนุมัติตัดบัญชีวัตถุดิบ ที่สำนักงานของ IC เพื่อทำการแยกเอกสารในส่วนของ Vendor Report ให้กับทาง Supplier ในกรณีที่มีการบันทึกข้อมูลใน File BIRTVEN และทำการเก็บหนังสืออนุมัติและ Report ส่วนที่เหลือเข้าแฟ้มเอกสารสำหรับการตัดบัญชีของบริษัท เพื่อเป็นข้อมูลในการอ้างอิงต่อไป
Share:

5 comments:

  1. ได้ความรู้มาอีก 1

    ReplyDelete
  2. ขอบคุณค่ะ... ได้ความรู้มากขึ้นเยอะเกี่ยวกับBOI

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณมากเลยค่ะ

    ReplyDelete
  4. สวัสดีคะ รบกวนสอบถามคะ ว่าวัตถุดิบที่นำเข้ามาทาง airfreight และใช้สิทธิ BOI มีขั้นตอนในการ inspect วัตถุดิบ ก่อนการตรวจปล่อยด้วยไหมคะ

    ReplyDelete

Categories

Pages

Powered by Blogger.

Followers

Popular Posts

Recent Posts